【Hướng Dẫn】Cách Chọn Công Suất Biến Tần Chi Tiết Mà Bạn Nên Biết

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều model biến tần được sản xuất với nhiều loại công nghệ điều khiển khác nhau. Làm thế nào để chọn một biến tần có công suất phù hợp theo ứng dụng và yêu cầu công việc của bạn? Nhằm giúp khách hàng giải quyết vấn đề lựa chọn sản phẩm biến tần phù hợp nhất, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách chọn công suất biến tần chi tiết nhất để bạn đọc tham khảo nhé!

Biến tần là gì?

Khái niệm biến tần dùng để chỉ thiết bị có khả năng biến đổi tần số, tuy nhiên ở Việt Nam khái niệm này chủ yếu được dùng để chỉ loại biến tần chuyển đổi điện áp và tần số từ điện áp xoay chiều. Thuật ngữ trên thế giới dùng để chỉ biến tần thường là inverter, AC drive hay VFD.

Cấu tạo chính của biến tần gồm 3 khối chính.

  • Khối nguồn đầu vào thường là diode chỉnh lưu dùng để biến đổi điện áp xoay chiều (1 phase 110v 220v hoặc 3 phase 220v-380v) thành điện áp DC.
  • Khối thứ hai là khối mạch vi xử lý, khối này điều khiển điện áp ra của IC kích thích DC tương đương với điện áp ngõ ra tương đương như sóng sin điện áp 3 pha
  • Khối thứ ba là công suất đầu ra, khối này thường sử dụng nguồn IGBT để xuất điện áp ra các thiết bị điện.

Lưu ý: Các bộ biến tần chỉ được sử dụng để điều khiển động cơ ba pha và có thể gây hư hỏng và cháy khi sử dụng với các thiết bị điện tử khác. Chức năng chính của bộ biến tần là thay đổi tần số và điện áp đầu vào để điều khiển tốc độ của động cơ ba pha.

Phân loại các dòng biến tần trên thị trường

Trước hết, bộ biến tần được chia thành bộ biến tần trung thế và hạ thế. Biến tần thường dùng trong đường dây hạ thế có 3 cấp điện áp vào ra: 110v, 220v, 380v. Điện áp đầu ra của biến tần trung thế rất lớn, ở Việt Nam chỉ có một số ít được sử dụng.

  • Biến tần được phân loại theo xuất xứ: Biến tần thường được chia thành các nhóm như Yaskawa, Mitsubishi, Omron, Toshiba, Panasonic ở Nhật Bản; Delta, QMA, Cutes ở Đài Loan và LS Hyundai ở Hàn Quốc; ABB và Siemens của Châu Âu; và Invt, Veichi, V&T của Trung Quốc.
  • Biến tần được phân loại theo dạng tải: Biến tần tải nặng dùng cho cần cẩu, tời, máy nghiền và máy ly tâm; bộ biến tần hạng nhẹ hoặc tải thường dùng cho bơm quạt. Thông thường biến tần tải nặng có thể sử dụng tốt cho tải thường nhưng ngược lại biến tần tải nhẹ không thể sử dụng tốt cho biến tần tải nặng nên bạn cần chú ý khi chọn tải cho biến tần.
  • Ngoài ra biến tần còn được phân loại theo nhiều chức năng như: chỉ chạy v/f, điều khiển vector vòng kín, vòng hở, biến tần chạy được momen vòng kín, momen vòng hở và có thể chạy điều khiển PID. Theo từng ứng dụng cụ thể mà ta phải chọn dòng biến tần phù hợp.

Cần chuẩn bị những thông tin gì khi mua biến tần?

Để có thể mua được đúng loại biến tần, bạn nên chuẩn bị trước một số thông tin như sau:

  • Điện áp nguồn của biến tần là gì? Thông thường biến tần sẽ sử dụng các nguồn điện sau: 1 pha AC 110v, 1 pha AC 220v, 3 pha AC 220v, 3 pha AC 380-400v. Ngoài ra còn có một số loại biến tần sử dụng nguồn điện một chiều, rất hiếm gặp trong thực tế và chỉ có một số loại đặc biệt.
  • Tiếp theo, bạn chuẩn bị thông tin về công suất và điện áp của động cơ đang sử dụng. Lưu ý bạn cần phân biệt rõ ràng giữa nguồn cấp của biến tần và điện áp của động cơ, vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bộ nguồn biến tần, và đầu ra của động cơ có các mức điện áp khác nhau.
  • Bạn cũng nên cung cấp thêm thông tin về sản phẩm, bao gồm biến tần cũ đang dùng là mã gì? Tại sao thiết bị cũ bị hỏng? Động cơ này chạy trong ứng dụng nào, thuận tiện cho nhà cung cấp biến tần gợi ý biến tần phù hợp cho bạn và biến tần phù hợp với bạn.
  • Đối với loại biến tần lắp đặt trong không gian quá nhỏ cũng cần chú ý đến thông số kích thước, để không xảy ra tình trạng không thể lắp đặt biến tần sau khi mua về.

Cách chọn công suất biến tần theo động cơ

Theo thông lệ, công suất của biến tần sẽ cao bằng công suất của động cơ. Nhưng trên thực tế, để tiết kiệm chi phí hay sử dụng bền hơn thì có rất nhiều cách lựa chọn công suất của biến tần, mời các bạn tham khảo chi tiết.

Chọn công suất biến tần theo dòng điện động cơ

Đối với một số động cơ 3 pha không có nhãn mác, khuôn mẫu, nếu không có chuyên môn về cơ điện thì khó xác định được công suất của động cơ, lúc này cần chọn công suất biến tần theo dòng điện của động cơ.

Có nhiều phương pháp kiểm tra, chẳng hạn như không tải hoặc có tải để xác định dòng điện hoạt động. Sau khi xác định được dòng điện, sử dụng dòng điện này làm tham chiếu cho dòng điện định mức của từng công suất biến tần. Chọn biến tần nguồn chính xác cho động cơ này.

Lưu ý khi chọn biến tần theo cách này phải xác định rõ dòng điện tương ứng với điện áp để chọn đúng công suất biến tần.

Chọn công suất biến tần của động cơ theo ứng dụng

Trên thực tế, khi lựa chọn công suất biến tần, người ta thường quan tâm nhiều hơn đến việc bạn đang sử dụng ứng dụng gì? Hay tại sao động cơ của máy đang chạy? Sở dĩ như vậy là do đặc tính tải của từng ứng dụng thường khác nhau, dẫn đến việc lựa chọn công suất biến tần cũng khác nhau.

Việc lựa chọn công suất được chia thành ba loại sau theo từng ứng dụng:

  • Đầu tiên là loại nhiệm vụ nhẹ thường được sử dụng cho tải bơm, băng tải và tải quạt. Lưu ý rằng một số máy bơm cao áp không được bao gồm trong danh mục nhiệm vụ nhẹ này. Khi gặp ứng dụng này bạn chỉ cần chọn biến tần có cùng công suất với động cơ, thậm chí thay thế bằng động cơ ampe nhỏ, nhỏ hơn 1 cấp là có thể hoạt động bình thường.
  • Tiếp đến là tải trung bình hoặc tải thường, thường là một số loại máy như máy ép ống đồng, máy ép keo, máy ép nhựa. Đối với bộ biến tần hoạt động với tải trung bình thì nên chọn bộ biến tần có cùng công suất với động cơ hoặc lớn hơn một cấp.
  • Thứ ba là tải trọng nặng hoặc siêu nặng thường gặp ở các loại tải trọng nâng, phá hoặc ly tâm. Đối với loại này nên chọn công suất biến tần lớn hơn công suất motor 1-2 cấp để đảm bảo độ bền.

Cách xem các thông số trên nhãn và bảng tên biến tần

Khi muốn kiểm tra các thông số của một biến tần thông thường, chúng ta phải dựa vào nhãn hoặc bảng tên của biến tần, một số thông tin bạn sẽ thấy trên nhãn bao gồm:

  • Thông tin quan trọng nhất thường là mã hàng hóa, thường mô tả tất cả các đặc tính của sản phẩm.
  • Nguồn điện của biến tần là gì?
  • Đầu ra tối đa của biến tần tính bằng Volts, Hertz, Amps là bao nhiêu?
  • Tên thương hiệu của nhà sản xuất và nước xuất xứ.
  • Ngoài ra còn có một số liên quan đến số sê-ri phiên bản và một số tiêu chuẩn sản phẩm.

Ví dụ về nhãn tên nơi biến tần:

  • Model chính là mã hàng: CIMR-AC2A0021FAA
  • MAX APPLI.MOTOR: công suất tôi đa của động cơ dùng cho biến tần này.
  • INPUT: điện áp ngõ vào và ampe tối đa.
  • OUTPUT: Điện áp, tần số, ampe tối đa của ngõ ra.
  • MASS: cân nặng của sản phẩm.
  • IP20, RoHS: là tiêu chuẩn bảo vệ của sản phẩm.

Một số câu hỏi về công suất biến tần

Một biến tần nhỏ có thể chạy một động cơ lớn không?

Đối với động cơ có tải chạy, dòng điện chạy ngang với dòng định mức của động cơ, biến tần công suất nhỏ có thể không chạy được động cơ. Một vài trường hợp biến tần nhỏ vẫn chạy được động cơ lớn là khi động cơ chạy non tải dẫn đến cường độ dòng điện rất thấp, do đó sử dụng biến tần công suất nhỏ hơn vẫn có thể chạy tốt.

Chạy mô tơ lớn biến tần nhỏ chỉ phù hợp với những trường hợp bắt buộc, bởi không còn giải pháp nào khác, vì khi dùng như vậy thì độ bền của biến tần sẽ không cao, thiết bị sẽ rất nóng khi vận hành, dẫn đến hư hỏng nhanh chóng.

Ví dụ, động cơ 15kW đang là 22 ampe ở điện áp 380v thì các bạn vẫn có thể dùng biến tần 11kw 380v để sử dụng vì biến tần 11kw thường có điện áp định mức tới 23ampe..

Dùng biến tần công suất lớn hơn có bền hơn không?

Điều này hoàn toàn đúng, nhưng việc chọn công suất lớn hơn khiến sản phẩm đắt hơn và tốn kém hơn. Thực tế để biến tần bền hơn bạn chỉ cần chọn biến tần cấp 1 hoặc cấp 2 sẽ giúp biến tần bền lâu hơn. Ví dụ, biến tần 18,5kW có thể được chọn cho động cơ 15kW hoặc 22kW là tốt nhất.

Cần lưu ý đối với một số ứng dụng và mô hình động cơ đặc biệt, việc chọn biến tần có công suất lớn hơn nhiều so với công suất của động cơ sẽ khiến biến tần hoạt động sai hoặc biến tần và động cơ cùng nổ. Khi chọn bộ biến tần có công suất lớn hơn động cơ, cần chú ý đặt lại các thông số của động cơ để bảo vệ động cơ của bộ biến tần tốt hơn, vì theo mặc định, các thông số bảo vệ của bộ biến tần đều lớn và càng lớn.

Địa chỉ mua biến tần uy tín & giá tốt nhất

Nếu bạn đang tìm kiếm đại lý biến tần uy tín nhất, cũng cấp các sản phẩm biến tần chất lượng & giá tốt nhất, hãy đến với Cheapea! Cheapea, với nhiều năm kinh nghiệm, là một trong những công ty hàng đầu cung cấp các loại biến tần tại Việt Nam.

Cheapea cung cấp biến tần như biến tần bơm năng lượng mặt trời, biến tần hòa lưới,… luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những thiết bị biến tần chất lượng cao đến từ các thương hiệu lớn trên thế giới, giúp công trình luôn đạt chất lượng tuyệt vời. Ngoài ra, công tác hậu mãi cũng được đơn vị coi trọng, quyền lợi của khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài.

Hãy liên hệ với Cheapea qua thông tin sau để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé!

  • Địa chỉ: 564 Liên Phường, TP Thủ Đức, TPHCM
  • Điện thoại: 0949 17 2016
  • Email: info@cheapea.vn
  • Website: https://cheapea.vn/

Trên đây là bài viết chia sẻ hướng dẫn cách chọn công suất biến tần chi tiết nhất để bạn đọc tham khảo. Hy vọng bài viết đã cung cấp đủ những thông tin hữu ích nhất đến bạn.