Ngành Truyền Thông Đa Phương Tiện Làm Gì? Lương Bao Nhiêu?

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin khiến ngành công nghiệp đa phương tiện trở thành xu hướng của thời đại số. Đây là lý do nhiều bạn trẻ hỏi: “Truyền thông đa phương tiện làm gì? Lương bao nhiêu? Tìm việc có dễ không?”. Thực tế, việc theo đuổi ngành đa phương tiện mở ra cơ hội hấp dẫn cho các bạn trẻ sáng tạo, năng động và đầy nhiệt huyết. Tuy nhiên, để có những bước đi vững chắc, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin quan trọng về ngành đa phương tiện nhé!

Ngành truyền thông đa phương tiện là gì?

Theo cia sẻ từ các chuyên gia của okvip, truyền thông đa phương tiện là sự tích hợp các ứng dụng công nghệ trong việc sáng tạo, thiết kế và phát triển các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng. Đặc biệt, các phương tiện truyền thông đóng vai trò tham gia trực tiếp vào việc lập kế hoạch. Thực hiện viết kịch bản, thiết kế đồ họa, biên tập và các công việc liên quan đến xử lý âm thanh, hình ảnh.

Truyền thông đa phương tiện là lĩnh vực nghiên cứu tích hợp kiến thức giữa báo chí và sử dụng công nghệ thông tin để tạo ra và phát triển các ứng dụng đa phương tiện trong mọi lĩnh vực của đời sống.

Công việc trong ngành đa phương tiện bao gồm: thiết kế đồ họa, biên tập âm thanh, xử lý nghe nhìn, viết kịch bản, sử dụng các kỹ thuật thiết kế và lập trình đồ họa 2D, 3D trên các thiết bị máy tính. Mục đích là tạo ra các sản phẩm truyền thông.

Ngành công nghiệp đa phương tiện là gì? Tôi có nên học không?

Cần những phẩm chất gì để học truyền thông đa phương tiện?

  • Kỹ năng viết lách tốt, năng khiếu thẩm mỹ, ngoại hình ưa nhìn: hoạt động trong ngành đa phương tiện có thiên hướng nghệ thuật. Vì vậy, cần phải có kỹ năng viết, chụp ảnh, quay phim, v.v. phải được ưu tiên. Khả năng viết “cứng” sẽ là công cụ hữu ích giúp truyền tải thông tin trong hoạt động giao tiếp. Ngoài ra, gu thẩm mỹ nhất định sẽ có lợi cho việc lựa chọn, đánh giá, phân tích tác phẩm.
  • Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình: Kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng để thành công khi theo đuổi lĩnh vực này. Giao tiếp tốt giúp bạn dễ dàng bày tỏ ý tưởng, đưa ra quan điểm, ý kiến của riêng mình. Biết cách thuyết trình chắc chắn sẽ đưa sự nghiệp của bạn lên một tầm cao mới.
  • Sáng tạo và nhạy bén với những phát triển mới: Mỗi lĩnh vực đều đòi hỏi tư duy sáng tạo và nhạy bén. Đối với những người chuyển sang lĩnh vực đa phương tiện thì điều đó càng cần thiết hơn, vì họ chính là người sáng tạo ra những nội dung đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí của cộng đồng. Chỉ có sự sáng tạo không ngừng mới có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của ngành công nghiệp giải trí và sáng tạo hiện đại.
  • Luôn siêng năng, siêng năng tìm tòi: Để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện, ứng viên phải siêng năng và ham học hỏi. Ngoài việc sử dụng tốt các công cụ, phần mềm thông dụng, mỗi người phải kiên nhẫn học hỏi các kỹ thuật nâng cao như: Kỹ thuật thiết kế đồ họa; kỹ thuật xử lý hình ảnh, âm thanh, video, v.v. nhằm mang lại hiệu quả cao cho công việc.

Truyền thông đa phương tiện làm gì?

Tùy theo chuyên ngành, sinh viên có thể làm việc tại các công ty, cơ quan trong các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, giải trí, kinh doanh, giáo dục… với các vị trí cụ thể sau:

  • Chuyên thiết kế sản phẩm, ấn phẩm truyền thông, thiết kế logo, hình ảnh cho doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ.
  • Biên tập viên, phóng viên, người quản lý các ấn phẩm báo chí, bìa sách, ấn phẩm điện tử, v.v. trong các cơ quan thông tấn điện tử và các nhà xuất bản.
  • Chuyên gia về truyền thông và tiếp thị nội dung trong các bộ phận doanh nghiệp và tổ chức.
  • Biên tập chương trình truyền hình, xử lý hình ảnh, âm thanh, thiết kế nội dung truyền thông hoặc quay phim trong các công ty sản xuất phim.
  • Nhân viên xử lý hình ảnh, âm thanh cho các kênh truyền hình, công ty sản xuất phim, công ty âm nhạc.
  • Nhân viên thiết kế và xây dựng giao diện, nội dung, chức năng cho website.
  • Đội ngũ thiết kế đồ họa, mô phỏng hình ảnh và không gian.
  • Các nhà quay phim, nhiếp ảnh gia và biên tập phim tại các studio và các kênh truyền hình.
  • Tư vấn Quảng cáo, Thiết kế bao bì, Logo, Xây dựng thương hiệu sản phẩm, Quảng cáo TVC v.v. hoặc hệ thống nhận diện thương hiệu của công ty.
  • Tham gia nghiên cứu và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục liên quan đến chuyên ngành.
  • Trở thành KOL, blogger, người sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội, quản lý các trang fan hâm mộ, nhóm và các kênh mạng xã hội khác nhau.

Ngành công nghiệp đa phương tiện là gì? Bạn làm gì sau khi tốt nghiệp?

Mức lương ngành truyền thông đa phương tiện

Theo tham khảo từ những người tham gia liên minh okvip, thu nhập là yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn nghề nghiệp đa phương tiện. Hiện nay trên thị trường việc làm, lĩnh vực đa phương tiện đang được săn đón nhiều với mức thu nhập hấp dẫn. Theo khảo sát của chúng tôi, con số này dao động từ 8.000.000 đến 25.000.000 đồng/tháng, tùy theo khả năng, kinh nghiệm và vị trí làm việc của mỗi người. Đặc biệt:

  • Mới ra trường: Mức lương tham khảo từ 8.000.0000 – 12.000.000 VNĐ/tháng.
  • Người có 1 đến 2 năm kinh nghiệm chuyên môn: Mức lương tham khảo 10.000.000 – 15.000.000 VNĐ/tháng
  • Người có 3 năm kinh nghiệm trở lên: Mức lương tham khảo từ 15.000.000 đến 20.000.000đ/tháng trở lên đối với người có năng lực vượt trội.

Trên đây là những giải đáp về ngành truyền thông đa phương tiện làm gì. Tìm hiểu về ngành đa phương tiện giúp các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt về chuyên môn, kỹ năng để theo đuổi đam mê. Cơ hội việc làm của ngành truyền thông đa phương tiện luôn rộng mở với những ứng viên năng động, ham học hỏi.