Tại Sao Gà Đá Lại Ăn Cát? Gà Đá Ăn Cát Có Tốt Không?

Nhiều kê sư lo lắng việc cho gà chọi ăn cát có được không? Vì trên thực tế, chúng thường mổ dưới đất cát để tìm thức ăn và việc ăn phải những tạp chất này là điều khó tránh khỏi. Tại sao gà đá lại ăn cát? Cho gà ăn đất cát có nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Gà đá ăn cát là gì?

Cách cho gà ăn - Wikifarmer

Các cao thủ của BJ88 cho biết mỗi con vật sẽ có thói quen và sở thích ăn uống khác nhau, thực tế gà thích ăn cát, sỏi. Nghe có vẻ vô lý nhưng điều này hoàn toàn có thật. Vì gà không có răng nên chúng không thể nhai thức ăn rồi nuốt mà nuốt thẳng vào dạ dày, khiến chúng thường xuyên bị chướng bụng, khó tiêu. Thức ăn không được tiêu hóa đúng cách không được chuyển hóa thành chất dinh dưỡng nuôi cơ thể, thậm chí có khi còn gây ra nhiều bệnh tật.

Đó là lý do tại sao gà ăn cát và đá. Bởi những tạp chất này sẽ giúp thức ăn được nghiền nát trong dạ dày, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn. Không chỉ có gà chọi mà còn có các dòng gà thịt thông thường. Nếu bạn đã từng nấu gà mà sẽ thấy có sỏi trong mề gà, đó là lý do sai lầm. Mề gà – còn gọi là cơ bụng hay bao cát sẽ được phát hiện có nhiều sợi nhỏ. Mề gà dùng để chứa thức ăn và cát, hỗ trợ trong quá trình nhào trộn thức ăn. Túi dày đảm bảo không bị rách. Vậy đối với câu hỏi “Gà ăn cát có được không?” “Gà ăn cát thiếu chất dinh dưỡng gì?” “Tại sao gà lại thích ăn sỏi, cát”… chắc hẳn bạn đọc cũng như kê sư đã có câu trả lời cho mình rồi phải không?

Gà chọi ăn cát có tốt không?

Kinh nghiệm nuôi gà trên cát trắng và cách chọn cát nuôi gà

Như đã nói ở trên, các giống gà chọi ăn cát, sỏi vì đây là thói quen riêng của chúng, giúp quá trình trao đổi chất thức ăn diễn ra tốt hơn. Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa hành động này an toàn 100%. Trong trường hợp chọi gà, đất cát – đá, sỏi quá lớn có thể gây nguy hiểm cho dạ dày của chúng. Khi mề gà bị rách hoặc dạ dày bị thủng trong quá trình di chuyển từ họng xuống dạ dày sẽ gây nhiễm trùng. Thông thường, trong trường hợp này, tỷ lệ gà chọi chết rất cao.

Cũng có nhiều trường hợp kê sư thấy gà ăn cát đá, lo lắng rồi dọn dẹp nơi chúng nghỉ ngơi, không thể hạn chế chúng ăn những tạp chất này. Hệ tiêu hóa hoạt động không tốt, thức ăn không được chuyển hóa tốt để nuôi dưỡng cơ thể, gây ra nhiều vấn đề hơn. Vì vậy cách tốt nhất là chọn loại sỏi phù hợp cho gà ăn. Ưu tiên những viên sỏi, cát có kích thước nhỏ nhưng có nhiều góc cạnh nên hỗ trợ tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Gà ăn cát đôi khi được coi là dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng, cụ thể là chất xơ hoặc canxi. Nếu bạn đã cung cấp đủ mà chúng vẫn ăn cát thì cũng đừng lo lắng!

Tại sao gà đá lại ăn cát? và gà chọi ăn cát có được không? – Câu trả lời là không. Nhưng tốt nhất bạn vẫn nên chú ý đến lượng cát, sỏi mà chúng tiêu thụ, bằng cách đảm bảo cát, sỏi trong lồng đạt tiêu chuẩn chứ không phải cứ múc từ đâu đó lên. Chính vì vậy trên thị trường có nhiều loại cát cho gà, bạn có thể tham khảo để biết thêm thông tin.